บทความที่ได้รับความนิยม

วันศุกร์ที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2556

ชะอมมีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างไร

ชะอมมีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างไร

ผมว่ามันยาถ่ายด้วยนะครับ เพราะผมกินนี่เข้าห้องน้ำทุกทีเเต่อาจจะเป็นเเต่ละคนด้วยนะครับ


คุณค่าทางอาหาร

พืชผักสมุนไพร อย่างยอดชะอมใบอ่อนมีรสจืดกลิ่นฉุน ที่จะช่วยลดความร้อน ของร่างกายยอดชะอม 100 กรัม ที่สามารถให้พลังงานกับสุขภาพ 57 กิโลแคลอรี่ ซึ่งจะประกอบด้วยเส้นใย 5.7 กรัม แคลแซียม 58 มิลลิกรัม ฟอสฟอรัส 80 มิลลิกรัม เหล็ก 4.1 มิลลิกรัม วิตามินเอ 10066 IU วิตามินบีหนึ่ง 0.05 มิลลิกรัมวิตามินบีสอง 0.25 มิลลิกรัม ในอาซิน 1.5 มิลลิกรัม วิตามินซี 58 มิลลิกรัม ซึ่งสารอาหารที่มีอยู่ในยอดผักชะอม



เรามาประโยชน์ของชะอม

เพราะว่าชะอมที่เป็นผักฤดูกาล ยอดอ่อนใบอ่อน เป็นไม้ที่ออกยอดได้ตลอดทั้งปี แต่จะออกมากในช่วงฤดูฝน นิยมนำมารับประทาน ยอดชะอมหน้าแล้ง เพราะว่าผักชะอมหน้าฝน จะมีรสเปรี้ยวและมีกลิ่นฉุน และอาจจะทำให้ปวดท้องขึ้นมาได้อีกด้วย การนำชะอมมาใช้ในการปรุงอาหาร เพราะว่าชะอมเป็นผักที่รับประทานได้ ในทุกภาคของประเทศไทยเรา พืชผักสมุนไพร วิธีการนำชะอมมาใช้ในการปรุงเป็นอาหาร คือ เราอาจจะนำมารับประทานเป็นผักจิ้ม โดยการนำไปลวก หรือนึ่งให้สุกหรือเราอาจจะใช้ยอดอ่อน ใบอ่อนเด็ดเป็นชิ้นสั้น ๆ แล้วนำมาชุบกับไข่ทอด เพื่อรับประทาน ร่วมกับน้ำพริกกะปิ เพราะว่าชาวเหนือนิยมนำมารับประทานร่วมกับ ส้มตำมะม่วง ตำส้มโอ และชาวเหนือและชาวอีสาน ยังนิยมนำไปปรุงเป็นแกงเชน ชาวอีสานมักนำไปแกงรวมกับปลา ไก่ เนื้อ กบ เขียด ต้มเป็นอ่อมหรือแกง แกงลาว และ แกงแค และอาหารอื่นๆอีกมากมาย



มาดูสรรพคุณของชะอม

-ในใบอ่อนของชะอม ที่เรานำมาประกอบอาหารนั้น พืชผักสมุนไพร ยังสรรพคุณที่ช่วยลดความร้อน ภายในร่างกาย รากช่วยในการแก้ท้องเฟ้อ เพื่อช่วยในการขับลมในลำไส้ มีวิตามินเอสูง ชะอมเป็นสารช่วยในการต้านอนุมูลอิสระ แต่สำหรับคุณแม่ ที่เพิ่งมีลูกอ่อนนั้น ไม่ควรกินชะอมเพราะจะทำให้ไม่มีน้ำนมให้ลูกกิน

- รากชะอม ช่วยในการแก้ปวดท้อง ท้องอืด ท้องเฟ้อ ช่วยในการขับลมในลำใส
- ชะอม ช่วยแก้ลิ้นอักเสบเป็นผื่นแดง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น