บทความที่ได้รับความนิยม

วันจันทร์ที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

สมุนไพรบรรเทาอาการปวดกล้ามเนื้อ


สมุนไพรบรรเทาอาการปวดกล้ามเนื้อ
       จากผลการศึกษาที่ผ่านมาบ่งชี้ว่า ขิงมีฤทธิ์ต้านการอักเสบของกล้ามเนื้อของหนู อันเนื่องมาจากการออกกำลังกาย นักวิจัยมหาวิทยาลัยจอร์เจียจึงได้ทำการศึกษา ผลการใช้ขิงเพื่อช่วยบรรเทาอาการปวดกล้ามเนื้อเนื่องจากการออกกำลังกายในคน โดยทำการเปรียบเทียบผลระหว่างการใช้ขิงสด และขิงที่ผ่านความร้อนแล้วเนื่องจากเคยมีความเชื่อว่า ขิงที่ผ่านความร้อนจากการทำอาหาร อาจจะช่วยเพิ่มผลการบรรเทาอาการปวดกล้ามเนื้อ

การศึกษาครั้งนี้ นักวิจัยได้ให้อาสาสมัครบริโภคขิงแคปซูล ซึ่งมีขิงบรรจุไว้แคปซูลละ 2 กรัม โดยแบ่งเป็นแคปซูลขิงสด ขิงผ่านความร้อน หรือยาหลอกเป็นเวลา 11 วันติดต่อกัน และในวันที่ 8 นักวิจัยได้ทำการยืดกล้ามเนื้อรอบข้อต่อบริเวณข้อศอกของอาสาสมัคร ร่วมกับให้ออกกำลังกายอย่างหนักเพื่อให้เกิดการบาดเจ็บระดับปานกลางของกล้ามเนื้อแขน โดยนักวิจัยจะทำการประเมินการทำงานของแขน การอักเสบ อาการปวด และข้อมูลทางชีวเคมีของการปวด ตั้งแต่ก่อนออกกำลังกายจนกระทั่ง 3 วันให้หลังของการออกกำลัง
ผลการการศึกษาพบว่าการรับประทานขิงทุกวันช่วยลดอาการปวดกล้ามเนื้อ เนื่องจากการออกกำลังกายได้ถึง 25 เปอร์เซนต์ และผลที่เกิดขึ้นก็ไม่เพิ่มขึ้นเมื่อใช้ขิงที่ผ่านความร้อน เพราะฉะนั้นนักวิจัยจึงสรุปว่าการบริโภคขิงทุกวัน จะสามารถช่วยบรรเทาอาการปวดกล้ามเนื้อเนื่องจากการออกกำลังกายได้
สรรพคุณสมุนไพรขิง
- ไอระคายคอจากเสมหะ
วิธีที่ 1 เหง้าขิงแก่ 2 หัวแม่มือ หรือ 5 กรัม ฝนกับน้ำมะนาว กวาดคอ ถ้าจะใช้จิบบ่อย ๆ ให้เติมน้ำพอควร
วิธีที่ 2 เหง้าขิงแก่ 2 หัวแม่มือ หรือ 5 กรัม ตำเติมน้ำ คั้นเอาแต่น้ำแทรกเกลือ ใช้กวาดคอ ถ้าจะใช้จิบบ่อย ๆ ให้เติมน้ำพอควร
- แก้ปากเหม็น คั้นผสมน้ำอุ่นและเกลือเล็กน้อย อมบ้วนปาก ฆ่าเชื้อโรคในปาก
- แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ แน่นจุกเสียด ท้องผูก ขับลม คลื่นไส้อาเจียน และอาการเมารถเมาเรือ นำเหง้าขิงแก่สด 50 กรัม ทุบให้แตก นำไปต้มกับน้ำ 2 แก้ว รินดื่มแต่น้ำ วันละ 3 ครั้ง
- ปวดกระเพาะอาหาร ใช้เหง้าขิง น้ำตาลทรายแดง และพุทราแห้ง ต้มดื่มวันละครั้ง
- ผมร่วง หัวเริ่มล้าน ใช้เหง้าสดนำมาผิงไฟให้อุ่น ตำพอกบริเวณที่ผมร่วง วันละ 2 ครั้ง ประมาณ 3 วัน ถ้ายังไม่ดีขึ้นให้พอกต่อไปสักระยะ
- แก้สะอึก ใช้ขิงสดตำให้ละเอียด คั้นเอาน้ำมาผสมกับน้ำผึ้ง คนให้เข้ากัน ทำเป็นน้ำขิงสดรับประทาน
- ขับเหงื่อ นำขิงแก่มาปอกเปลือกฝานเป็นชิ้นบาง ๆ นำไปตากในที่ร่มจนแห้ง (2 วัน) เอาขิงแห้ง 3 กรัม ไปต้มกับน้ำ 1 แก้วจนเดือด เป็นเวลา 3 นาที เอาเฉพาะส่วนน้ำมาเติมน้ำตาลทรายขาว
- แก้ตานขโมย นำขิง พริกไทย ใบกะเพรา ไพล มาบดผสมกันรับประทาน
- แก้ไข้ ร้อนใน ใช้ลำต้นที่แก่สดทุบแตกประมาณ 1 กำมือ ต้มน้ำดื่ม
- ถูกแมงมุมกัด แผลที่บีบน้ำเหลืองออก ใช้ขิงฝานเป็นแผ่นบางๆ นำมาวางทับบริเวณที่เป็น
- แก้ไอ ขิงแก่ยาว 2 นิ้ว ทุบพอแหลก เทน้ำเดือดลงไป ครึ่งแก้ว ปิดฝาตั้งไว้ 5 นาที รินเอาแต่น้ำดื่ม ระหว่างอาหารแต่ละมื้อ หรือนำเหง้าขิงมาฝานเป็นแผ่นจิ้มเกลือรับประทาน
- กำจัดกลิ่นรักแร้ ใช้เหง้าขิงแก่มาทุบ คั้นเอาแต่น้ำขิงทารักแร้เป็นประจำจะช่วยกำจัดกลิ่นที่ไม่พึงปรารถนา
- แผลเริมบริเวณหลัง ใช้เหง้า 1 หัว เอามาเผาจนผิวนอกเป็นถ่านคอยปาดถ่านที่ผิวนอกออก เผาและปาดไปเรื่อย ๆ นำผงถ่านที่ได้ผสมกับน้ำดีหมูใช้ทาบริเวณที่เป็น
- ฟกช้ำจากการหกล้ม หรือกระทบกระแทก ให้ใช้เหง้าสดมาตำกับเหล้าพอกหรือใช้น้ำคั้นจากใบสด 1 ถ้วย ตังกุย 100 กรัม บดเป็นผงผสมกับเหล้ากินติดต่อกันประมาณ 3 วัน
- หนังมือลอกเป็นขุย ให้ใช้เหง้าสดมาหั่นเป็นแผ่น นำมาแช่เหล้า 1 ถ้วยชา ทิ้งไว้นาน 24 ชั่วโมง เอาแผ่นขิงที่ผ่านการแช่มาถูกทาตามบริเวณที่เป็น วันละ 2 ครั้ง
- แก้หวัด นำขิงแก่ขนาดประมาณหัวแม่มือทุบให้แตกหั่นเป็นแว่นต้มน้ำ 1 แก้ว ใช้ไฟอ่อน ๆ ต้มน้ำให้เดือดนาน 5 นาที เสร็จแล้วตักขิงออกเติมน้ำเพิ่มเล็กน้อยดื่มขณะยังอุ่น ทำอย่างนี้ 3 เวลา เช้า – กลางวัน – เย็น
- พยาธิตัวกลมจุกลำไส้ ใช้น้ำขิงผสมน้ำผึ้งดื่ม
ข้อควรระวัง : การใช้น้ำสกัดจากขิงที่เข้มข้นมาก ๆ จะให้ผลตรงข้ามคือ จะไประงับการบีบตัวของลำไส้จนทำให้ลำไส้หยุดบีบตัว ดังนั้น การดื่มน้ำที่สกัดจากขิงไม่ควรใช้น้ำเข้มข้นมากเกินไปเพราะจะไม่ให้ผลในการรักษาตามที่ต้องการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น