บทความที่ได้รับความนิยม

วันพฤหัสบดีที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

สมุนไพรช่วยรักษาอัณฑะยาน


สมุนไพรช่วยรักษาอัณฑะยาน
พลู
ชื่อสามัญ  Piper  betle  Linn.
ชื่อวงศ์  Fam. : PIPERACEAE 

ชื่ออื่น  พลูจีน , พลูเหลือง, พลูทอง, พลูทางหลาง , พลูเขียว ,ปู (เหนือ)
ลักษณะทางพฤกษศาสตร์
ต้น      เป็นพรรณไม้เถาเลื้อยยาว  ก่อนที่ จะปลูกพรรณไม้นี้ต้องหาค้างให้มันยึดเกาะ และจะมีรากเป็นกระจุก        ออกมาตามเถา สามารถจับแน่น  กับสิ่งที่มันยึดเกาะอยู่
ใบ       เป็นใบเดี่ยว  ใบอ่อนจะเป็นสีเขียว และใบแก่สีจะเข้มขึ้น  ก้านใบมีความยาวประมาณ  5  ซม.  จะออกตามเถาบริเวณตา  ใบ จะมีกลิ่นฉุน  พลูนั้นจะมีหลายชนิดคือพลูจีน  พลูเหลือง  พลูเขียว  และพลูทองหลาง
การขยายพันธุ์          โดยการปักชำ  ตาม บริเวณที่ชื้นแฉะ และมีหลัก ที่รากพลูสามารถ ยึดเกาะได้
ส่วนที่ใช้   ใบ  ใช้เป็นยา
สรรพคุณทางสมุนไพร
ใบ             แก้ปวดฟัน แก้รำมะนาด แก้ปากเหม็น ขับลมในลำไส้ แก้ท้องอืด แก้ปวดท้อง แก้ท้องเสีย กระตุ้นให้กระปรี้กระเปร่า ใช้ภายนอก แก้ปวด บวกฟกช้ำ ฆ่าเชื้อหนองฝีวัณโรค แก้การอักเสบของเยื่อจมูกและคอ แก้กลาก แก้น้ำกัดเท้า แก้คัน แก้บวมพิษ ลนไฟนาบท้องเด็ก แก้ปวดท้องและแก้ลูกอัณฑะยาน
ห่างหายกันไปหลายวัน  วันนี้ก็เลยนำความมหัศจรรย์ของพรรณไม้อีกชนิดหนึ่งที่มีประโยชน์อย่างที่หลายคนไม่ีเคยรู้มาก่อน  นั่่นก็คือ “พลู”  โดยเฉพาะส่วนใบสด  ที่สามารถช่วยแก้ปวดศีรษะที่เกิดจากความเครียดได้  ความเครียดเกิดได้จากหลายสาเหตุ  เป็นแล้วทำให้มีอาการปวดศีรษะรุนแรงตามมาด้วย  บางคนมีอาการบ่อยหรือเป็นประจำทำให้มีอารมณ์หงุดหงิด  ต้องกินยาคลายเครียดหรือยาแก้ปวดจึงจะหายได้  ในทางสมุนไพร  มีวิธีแก้อาการปวดศีรษะเพราะความเครียดได้  คือให้เอา  ใบพลูสด  หั่นเป็นฝอยคั่วให้แห้งชงกับน้ำร้อนดื่มแทนน้ำชา  หรือใบพลูที่คั่วแห้งแล้วดังกล่าวหนึ่งหยิบมือ  หรือประมาณ  5 กรัม  ต้มกับน้ำ  1  ลิตร  ต้มจนเดือดมองเห็นเนื้อยาละลายออกมา  ดื่มวันละ  3-4  ครั้ง  ครั้งละแก้ว
จะช่วยทำให้อาการปวดศีรษะเพราะความเครียดหายได้  พลู  หรือ  BETEL  VINE  PIPER  BETLE  LINN.  อยู่ในวงศ์  PIPERACEAE  เป็นไม้เถาเลื้อยเนื้อแข็ง  ใบเป็นใบเดี่ยว  ออกเรียงสลับ  รูปหัวใจ  ใบมีกลิ่นเฉพาะตัว  และมีรสเผ็ด  ดอก  ออกที่ซอกใบ  ดอกย่อยขนาดเล็กอัดกันแน่นเป็นรูปทรงกระบอก  แยกเพศ  สีขาว  “ผล”  รูปทรงกลมเบียดกันอยู่บนแกนช่อ  ขยายพันธุ์ด้วยเมล็ด, ปักชำต้น,  ซึ่งพลู  มีหลายสายพันธุ์  เช่น  พลูเหลือง  หรือ  พลูทองหลาง  เป็นต้น  ประโยชน์น้ำคั้นจาก  ใบพลูสด  กินเป็นยาขับลมและทาแก้ลมพิษ  โดยใช้  3-4  ใบ  ขยี้หรือตำให้ละเอียดผสมเหล้าขาว  40 ดีกรี  เพียงเล็กน้อย  ทาบริเวณที่เป็น  ใบมีน้ำมันหอมระเหย  ประกอบด้วยสาร  CHAVICOL  และ  EUGENOL  มีฤทธิ์ทำให้ชาเฉพาะที่  สามารถเบาเทาอาการคันและฆ่าเชื้อโรคบางชนิดได้  ในปัจจุบัน  มีการพัฒนาเป็นตำรับยาขึ้ผึ้งผสมสารสกัด  “ใบพลูสด”  ขึ้นเพื่อใช้เป็นยาทารักษาโรคผิวหนังบางชนิด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น