บทความที่ได้รับความนิยม

วันพฤหัสบดีที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

สมุนไพรดับร้อนในร่างกาย


สมุนไพรดับร้อนในร่างกาย
น.พ.นรา นาควัฒนานุกูล อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวถึงดูแลสุขภาพในช่วงหน้าร้อนว่า ช่วงเปลี่ยนถ่ายอากาศจากหนาวมาร้อน ร่างกายคนเราไม่สามารถปรับเข้ากับสภาพแวดล้อมได้จึงเกิดภาวะเสียสมดุล มักจะมีอาการป่วยขึ้นมาได้

บางคนอาจเกิดอาการภาวะขาดน้ำและเกลือแร่จากการเสียเหงื่อในปริมาณมาก จากการทำงานกลางแจ้งก็ทำให้เกิดอาการอ่อนเพลียได้ ขอแนะนำวิธีการดูแลสุขภาพในหน้าร้อนแบบไทยที่ปลอดภัยและประหยัด ตามหลักทฤษฎีการแพทย์แผนไทย


โดยยึดหลักความสมดุลทั้ง 4 ธาตุในร่างกาย คือดิน น้ำ ลม ไฟ คือเครื่องดื่มตำรับ “ตรีผลา” ประกอบด้วย สมุนไพรที่สามารถปรับธาตุทั้ง 4 ให้สมดุล ได้แก่ สมอไทย สมอพิเภก และมะขามป้อม
วิธีการทำโดยใช้สมุนไพรทั้งสามในอัตราส่วนที่เท่ากัน นำมาต้มให้เดือด และเคี่ยวจนมีสีของสมุนไพรออกมา ใส่เกลือเล็กน้อยเพื่อเสริมเกลือแร่ จากนั้นปรุงรสตามชอบใจ

น.พ.นรากล่าวต่อว่า นอกจากนี้ควรรับประทานอาหารที่มีรสขม เพราะตามตำราโบราณรสขมช่วยดับพิษร้อนได้ จึงแนะนำให้ทานผักมากๆ ดื่มน้ำสมุนไพร เช่น น้ำมะระ ใบบัวบก หรือจับเลี้ยง ส่วนอาหารที่มีรสขม เช่น ยอดมะระสด หรือต้มจิ้มน้ำพริก สะเดาน้ำปลาหวาน หรือแกงขี้เหล็กปลาย่าง รับประทานมื้อเย็นจะช่วยให้หลับสบาย และช่วยให้ระบบขับถ่ายสะดวกขึ้น
ที่มา: หนังสือพิมพ์ข่าวสด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น