บทความที่ได้รับความนิยม

วันเสาร์ที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

สมุนไพรประกอบอาหาร


สมุนไพรประกอบอาหาร
ส่วนตัวผมมองว่าอาหารประเทศไทยเราเนี่ยมียาประสมอยู่มากมายครับไ่ม่เชื่อลองไปดูอาหารในชีวิตประจำวันได้ครับว่ามีอะไรที่เป็นยาบ้าง เเกงไก่ เเกงขี้เหล็ก ใบกระเพรา พวกนี้ก็เป็นยาเเล้วครับ
กรณีนี้จะยกตัวอย่างขี้เหล็กเป็นต้นครับพี่น้อง
ในดอกตูมของขี้เหล็ก และใบอ่อนของขี้เหล็กจะมีรสขม ต้องคั้นน้ำทิ้งหลาย ๆ รอบ ก่อนจึงเอามาปรุงอาหารได้ ส่วนมากจะนิยมนำมาทำแกงกะทิ หรือ ทำเป็นผักจิ้ม จะช่วยระบายท้องได้ดี ทั้งดอกตูม และใบอ่อนมีสารอาหารหลายอย่าง คือ วิตามิน เอ และวิตามินซี ค่อนข้างสูง และในดอกจะมีมากกว่าใบ โดยการเอาใบขี้เหล็ก นำมาบ่มรวมกับผลไม้จะช่วยทำให้ผลไม้สุกเร็วยิ่งขึ้นด้วย
คุณประโยชน์ของขี้เหล็กการใช้ประโยชน์ทางด้านเนื้อไม้ สามารถนำมาสร้างบ้าน ใช้เป็นเชื้อเพลิงในการประกอลอาหารได้การใช้ประโยชน์ทางด้านนิเวศน์ ปลูกเป็นพรรณไม้ เพื่อช่วยปรับปรุงดิน เพราะว่าในใบขี้เหล็กมีธาตุไนโตรเจนสูง ที่ช่วยปกคลุมดิน และช่วยเพิ่มความชื้นได้ดี เป็นพรรณไม้ ที่นิยมปลูกเป็นป่าอนุรักษ์ ในที่ที่มีความชื้นปานกลาง – สูงด้วยการใช้ประโยชน์ในการนำมาประกอบอาหาร ดอกและดอกอ่อนใช้รับประทานได้ ใช้ทำแกงขี้เหล็กได้แถมเป็นยาอีกด้วยการนำขี้เหล็กมาใช้ประโยชน์ทางด้านสมุนไพร- ดอกขี้เหล็ก ช่วยรักษาโรคเส้นประสาท นอนไม่หลับ ช่วยทำให้หลับสบาย รักษาโรคหืด รักษาโรคโลหิตพิการ ผายธาตุ รักษารังแค ช่วยขับพยาธิ
- รากขี้เหล็ก ช่วยรักษาไข้ ช่วยรักษาโรคเหน็บชา ใช้ทาแก้เส้นอัมพฤกษ์ให้หย่อน แก้ฟกช้ำ แก้ไข้บำรุงธาตุ แก้ไข้ผิดสำแดงได้ดี
- ลำต้นและกิ่งขี้เหล็ก ใช้เป็นยาระบาย ช่วยรักษาโรคผิวหนัง ช่วยแก้โรคกระษัย แก้นิ่ว ขับปัสสาวะ ช่วยขับระดูขาว
- ทั้งต้นขี้เหล็ก ช่วยแก้กระษัย ช่วยดับพิษไข้ ช่วยแก้พิษเสมหะ ช่วยรักษาโรคหนองใน รักษาอาการตัวเหลือง เป็นยาระบาย บำรุงน้ำดี ช่วยทำให้เส้นเอ็นหย่อนได้ด้วย
- เปลือกต้นขี้เหล็ก นำมารักษาโรคริดสีดวงทวาร โรคหิด แก้กระษัยใช้เป็นยาระบาย
- กระพี้ รสขมเฝื่อน แก้ร้อนกระสับกระส่าย บำรุงโลหิต ช่วยคุมกำเนิด
- ใบขี้เหล็ก ช่วยรักษาโรคบิด รักษาโรคเบาหวาน แก้ร้อนใน รักษาฝีมะม่วง รักษาโรคเหน็บชา ลดความดันโลหิตสูง ขับพยาธิ เป็นยาระบาย รักษาอาการนอนไม่หลับ
- ฝักของขี้เหล็ก แก้พิษไข้เพื่อน้ำดี พิษไข้เพื่อเสมหะ แก้ลมขึ้นเบื้องสูง เบื้องบน โลหิตขึ้นเบื้องบน ช่วยทำให้ระส่ำระสายในท้อง
- เปลือกฝักของขี้เหล็ก ช่วย แก้เส้นเอ็นพิการ
- ใบแก่ขี้เหล็ก ใช้มาทำปุ๋ยหมัก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น