บทความที่ได้รับความนิยม

วันพฤหัสบดีที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

สมุนไพรลดไขมัน


สมุนไพรลดไขมัน
กระเจี๊ยบแดง
ชื่อพฤกษศาสตร์ : Hibuscus  sabdariffa  Linn.
ชื่ออังกฤษ : Jamaican  Sorrel, Roselle
ส่วนที่ใช้ : กลีบเลี้ยงของดอก  หรือกลีบที่เหลืออยู่ที่ผลใบ  ดอก  ผล  เมล็ด
สรรพคุณกลีบเลี้ยงของดอก  หรือกลีบที่เหลืออยู่ที่ผล1. เป็นยาลดไขมันในเส้นเลือด  และช่วยลดน้ำหนักด้วย2. ลดความดันโลหิตได้โดยไม่มีผลร้ายแต่อย่างใด3. น้ำกระเจี๊ยบทำให้ความเหนียวข้นของเลือดลดลง4. ช่วยรักษาโรคเส้นเลือดแข็งเปราะได้ดี5. น้ำกระเจี๊ยบยังมีฤทธิ์ขับปัสสาวะ  เป็นการช่วยลดความดันอีกทางหนึ่ง6. ช่วยย่อยอาหาร  เพราะไม่เพิ่มการหลั่งของกรดในกระเพาะ7. เพิ่มการหลั่งน้ำดีจากตับ8. เป็นเครื่องดื่มที่ช่วยให้ร่างกายสดชื่น  เพราะมีกรดซีตริคอยู่ใบ -  แก้โรคพยาธิตัวจี๊ด  ยากัดเสมหะ  แก้ไอ  ขับเมือกมันในลำคอให้ลงสู่ทวารหนัก
ดอก -  แก้โรคนิ่วในไต  แก้โรคนิ่วในกระเพาะปัสสาวะขัดเบา  ละลายใขมันในเส้นเลือด  กัดเสมหะขับเมือกในลำไส้ให้ลงสู่ทวารหนัก
ผล -  ลดไขมันในเลือด  แก้กระหายน้ำ  รักษาแผลในกระเพาะ
เมล็ด -  บำรุงธาตุ  บำรุงกำลัง  แก้ดีพิการ  ขับปัสสาวะ  ลดไขมันในเส้นเลือด
วิธีและปริมาณที่ใช้โดยนำเอากลีบเลี้ยง  หรือกลีบรองดอกสีม่วงแดง  ตากแห้งและบดเป็นผง  ใช้ครั้งละ  1  ช้อนชา  (หนัก 3 กรัม)  ชงกับน้ำเดือด  1  ถ้วย  ดื่มเฉพาะน้ำสีแดงใสดื่มวันละ  3  ครั้ง  ติดต่อกันทุกวันจนกว่าอาการขับเบาหรืออาการอื่น ๆ  จะหายไปสารเคมีดอก  พบ  Protocatechuic  acid.  hibiscetin,  organic  acid,  malvin,  gossypetin
คุณค่าด้านอาหารน้ำกระเจี๊ยบแดง  มีรสเปรี้ยว  นำมาต้มกับน้ำเติมน้ำตาล  ดื่มแก้ร้อนใน  กระหายน้ำ  และช่วยป้องกันการจับตัวของไขมันในเส้นเลือดได้  และยังนำมาทำขนมเยลลี่แยม  หรือใช้เป็นสารแต่งสี  ใบอ่อนของกระเจี๊ยบเป็นผักได้  หรือใช้แกงส้ม  รสเปรี้ยวกำลังดี  กระเจี๊ยบเปรี้ยวมีชื่อเรียกอีกชื่อว่า “ส้มพอเหมาะ”  ในใบมีวิตามินเอ  ช่วยบำรุงสายตา  ส่วนกลีบเลี้ยงและกลีบดอก  มีสารแคลเซี่ยม  ช่วยบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรงน้ำกระเจี๊ยบแดงที่ได้สีแดงเข้ม  สาร Anthocyanin  นำไปแต่งสีอาหารตามต้องการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น